ชื่อ                พรดนัย วัฒนาประดิษฐชัย                       สถานศึกษา       ชมรมศิลปะวินเซ็นต์แกลลอรี่       

ชื่อผลงาน         ธนาคารโค-กระบือ                                  ขนาดภาพ        124.00 x 203.00 cm    

ชื่องานเขียน    พระบรมราโชวาท “แก้ปัญหาเรื่องการไม่มีโค-กระบือใช้”                 

วิธีทำ / เทคนิค สีอะคริลิก                                              รหัสภาพ          11-042                        

ราคา / Price     30,000 บาท / THB

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Name   Porndanai Wattanapraditchai                          School Vincent Gallery Club

Title      The Royal Cattle and Buffaloes Bank               Size     124.00 x 203.00 cm

Method Acrylic                                                             Code    11-042

 

งานเขียน

 “....ธนาคารโคและกระบือ ก็คือ การรวบรวมโคและกระบือโดยมีบัญชีควบคุม ดูแล รักษา แจกจ่าย ให้ยืมเพื่อใช้ประโยชน์ในการเกษตร และเพิ่มปริมาณโคและกระบือตามหลักการของธนาคาร ธนาคารโคและกระบือเป็นเรื่องใหม่ของโลกที่มีความจำเป็นเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันมีความคิดแต่จะใช้เครื่องกลไก เป็นเครื่องทุ่นแรงในกิจการเกษตรแต่เมื่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพงขึ้น ความก้าวหน้าในการใช้เครื่องกลไกเสียไป จำเป็นต้องหันมาพึ่งแรงงานจากสัตว์ที่เคยใช้อยู่ก่อน เมื่อหันกลับมาปรากฏว่ามีปัญหามาก เพราะชาวนาไม่มีเงินซื้อโคและกระบือมาเลี้ยงเพื่อใช้แรงงาน ธนาคารโคและกระบือ พอจะอนุโลมใช้ได้เหมือนธนาคารที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน เพราะโดยความหมาย ทั่วไป ธนาคารก็ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสิ่งมีค่ามีประโยชน์การตั้งธนาคารโคและกระบือก็มิใช่ว่าตั้งโรงขึ้นมาเก็บโคหรือกระบือ เพียงแต่มีศูนย์กลางขึ้นมา เช่น อาจจัดให้กรมปศุสัตว์เป็นศูนย์รวม ใครจะสมทบธนาคารโคและกระบือ ก็ไม่จำเป็นต้องนำโคและกระบือไปมอบให้ อาจบริจาคในรูปของเงิน...”

พระบรมราโชวาทที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

พระราชทานแก่สมาชิกกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศเกี่ยวกับโครงการธนาคารโคและกระบือตามพระราชดำริ

ณ บริเวณโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เมื่อวันพืชมงคล 14 พฤษภาคม 2553

เหตุผล

ข้าพเจ้ามีความผูกพันกับการเลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่เกิด โดยคุณตาของข้าพเจ้าได้เลี้ยงโคไว้ใช้แรงงานในการทำการเกษตร จึงมีความคิดว่าข้าพเจ้าจะสามารถ่ายทอดเนื้อหาโครงการนี้ได้เป็นอย่างดี โครงการนี้ได้ให้คุณประโยชน์แก่เกษตรกรและชาวชนบทได้ใช้แรงงานโค-กระบือ ในการประกอบอาชีพ ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ข้าพเจ้ามีความประทับใจกับโครงการนี้ จึงนำมาร้อยเรื่องให้เป็นผลงานจิตรกรรมขึ้นมา ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะเสนอมุมมองทางศิลปะที่แปลกใหม่โดยใช้รูปทรงของกระบือเป็นจุดเด่น และต้องการที่จะเผยแพร่ผลงานศิลปะที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชดำริที่ได้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น