ชื่อ                เด็กชายอรรณพ สัทธศรี              สถานศึกษา       โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย

ชื่อผลงาน         พระมหาชนก                              ขนาดภาพ        40.64 x 60.96 cm

ชื่องานเขียน    พระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก”      วิธีทำ / เทคนิค สื่อผสม

รหัสภาพ          11-026                                     ราคา / Price    5,000 บาท / THB

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Name               Oannop Sathasri                      School Ayutthaya Wittayalai

Title                  Mahajanaka                             Size     40.64 x 60.96 cm

Method             Mix Media                                Code    11-026

 

งานเขียน

ความเต็มจากหนังสือพระราชนิพนธ์ เรื่องพระมหาชนก บทที่ 21

ครั้งนั้น พระมหาสัตว์ทรงดำริว่า : “เราว่ายข้ามมหาสมุทรได้เจ็ดวันเช้าวันนี้ ไม่เคยเห็นเพื่อนสองของเราเลย นี่ใครหนอมาพูดกะเรา.” เมื่อแลไปในอากาศก็ทอดพระเนตรเห็นนางมณีเมขลา จึงตรัสคาถาที่สองว่า : ดูก่อนเทวดา เราไตร่ตรองเห็นปฏิปทาแห่งโลก และอานิสงส์แห่งความเพียร. เพราะฉะนั้น ถึงจะมองไม่เห็นฝั่ง เราก็ต้องพยายามว่ายอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร.

ความเต็มจากหนังสือพระราชนิพนธ์ เรื่องพระมหาชนก บทที่ 24

ลำดับนั้น เทวดากล่าวคาถากะพระมหาสัตว์ว่า : การงานอันใด ยังไม่ถึงที่สุดด้วยความพยายาม การงานอันนั้นก็ไร้ผล มีความลำบากเกิดขึ้น การทำความพยายามในฐานะอันไม่สมควรใด จนความตายปรากฏขึ้น ความพยายามในฐานะอันไม่สมควรนั้นจะมีประโยชน์อะไร

เหตุผล

 “หนังสือนี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า หนังสือนี้ไม่มีที่เปรียบและจะเป็นที่ร่าเริงใจของผู้อ่านต้องการให้เห็นว่าสำคัญที่สุด คนเราทำอะไรต้องมีความเพียร ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธิ์ ปัญญาที่เฉียบแหลม กำลังกายที่สมบูรณ์” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2539

ข้าพเจ้าได้ข้อคิดจากการอ่านพระราชนิพนธ์ฯ ว่า ผู้ใดก็ตามที่มีความเพียรพยายามก็จะพบกับความสำเร็จ แต่ไม่ใช่เพียงแค่เพียรพยายามแค่ช่วงหนึ่ง แต่ต้องเป็นความเพียรที่บริสุทธิ์และไม่ย่อท้อ ต้องมีความตั้งมั่นที่จะกระทำความเพียรนั้นให้ตลอดและเสมอต้นเสมอปลายจึงจะพบกับความสำเร็จ นอกจากความเพียรแล้วนั้นยังต้องมีปัญญา ที่เฉียบแหลมเพื่อใช้ในการแก้ไขอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างมีเหตุมีผล มีปัญญาฉลาดเฉลียวเพื่อค้นพบหนทางแห่งความสำเร็จ รวมทั้งการที่เราจะต้องมีกำลังกายและกำลังใจที่สมบูรณ์มั่นคงเพื่อฝ่าฟันแก้ไขปัญหาและอุปสรรค