ชื่อ                    กรวิภา  วิปุลพงษ์

ระดับ                ประถมศึกษาตอนปลาย

สถานศึกษา       โรงเรียนอนุบาลชลบุรี

ชื่อผลงาน          ดวงดวงแห่งความกตัญญู                        Title                  The Star Of Gratefulness

ชื่อวรรณกรรม     ดาวลูกไก่

รหัสภาพ            10-007                                                 Code                10-007

วิธีทำ                สีโปสเตอร์บนกระดาษ                             Method             Poster  Paint

ราคา                 5,000 บาท                                            Price                5,000 Baht

บทวรรณกรรม

            ที่ชายป่าแห่งหนึ่ง ตากับยายปลูกกระท่อมอาศัยอยู่ตามลำพัง ตากับยายเลี้ยงไก่ไว้ตัวหนึ่ง ต่อมา แม่ไก่ออกไข่มาเป็นลูกน้อยๆถึง7ตัว ในเย็นวันหนึ่งมีพระธุดงค์มาปักกลดอยู่ที่เชิงเขา ตากับยายจึงเข้าไป นมัสการ และตั้งใจว่าจะทำอาหารไปถวายพรุ่งนี้ แต่ไม่มีเสบียงอาหารเหลืออยู่เลย ตากับยายเกรงว่าพระ จะอดอาหาร เพราะในละแวกนี้มีแต่บ้านตนเพียงหลังเดียว จึงปรึกษากันว่าอาจจะต้องฆ่าแม่ไก่ ทำอาหาร ถวายพระ ทั้งตาและยายรู้สึกเศร้าใจมาก ด้วยความรักและสงสารแม่ไก่และลูกเจี๊ยบ ต้องกลายเป็นลูกไก่ กำพร้า บังเอิญแม่ไก่แอบได้ยินตากับยายปรึกษากัน จึงตัดสินใจยอมสละชีวิตเพื่อตอบแทนบุญคุณตากับยาย แม่ไก่เรียกลูกๆมาเล่าเรื่องให้ฟัง สั่งสอนให้รักกันอย่าทะเลาะกัน ลูกไก่ร้องไห้อย่างน่าสงสาร ทุกตัวกอดซุก อกแม่เป็นครั้งสุดท้าย

            เช้ามืดวันรุ่งขึ้น เมื่อตากับยายก่อไฟเตรียมทำอาหาร ทันใดนั้นตากับยายก็ต้องตกตะลึง เมื่อเห็นลูกไก่ ทั้งเจ็ดตัว วิ่งตามกันกระโดดเข้ากองไฟด้วยความรักแม่ไก่ เทวดานางฟ้าผู้พิทักษ์ความดี ต่างซาบซึ้งในความ กตัญญูของแม่ไก่และลูกไก่ จึงรับเอาลูกไก่ทั้งเจ็ดไปอยู่บนฟากฟ้ามีแสงระยิบระยับ เป็นประกายประกาศถึง ความดีที่มีความรัก สามัคคี ของพี่น้องทั้งเจ็ดนั้นเอง

ข้อคิดที่ได้

            วรรณกรรมเรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความกตัญญูรู้คุณ ความรักของแม่ที่มีต่อลูก ความเมตตา ของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์ อีกทั้งความตั้งใจทำหน้าที่บทบาทของตนให้ดีที่สุด