ชื่อ                    อภินันท์  สุวรรณศรี

ระดับ                ประถมศึกษาตอนปลาย

สถานศึกษา       โรงเรียนสมคิดจิตต์วิทยา

ชื่อผลงาน          อัศวินยอดกตัญญู                                   Title                  Us-Sa-Win-Yod-Kra-Tan-You

ชื่อวรรณกรรม     ราชสีห์กับหนู

รหัสภาพ            10-001                                                 Code                10-001

วิธีทำ                เมล็ดข้าว                                               Method             Rice     Paint

ราคา                 10,000 บาท                                          Price                10,000 Baht

บทวรรณกรรม

            มีราชสีห์ตัวหนึ่งนอนพักผ่อนยามบ่ายอย่างมีความสุข แต่ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะมีหนูตัวหนึ่ง ขึ้นมาวิ่งไต่ตามลำตัวโดยไม่รู้ว่าเป็นร่างของเจ้าป่า ราชสีห์ใช้อุ้งเท้าตะครุบเอาไว้ด้วยความโกรธเกรี้ยว

ขณะจะลงมือสังหารหนูนั้นเอก็ได้ยินเสียงหนูกล่าวคำวิงวอนขึ้นว่า“ท่านผู้เป็นราชาแห่งสัตว์ทั้งปวง ได้โปรด ไว้ชีวิตข้าสักครั้งเถิดท่าน เพราะตัวข้านั้นทำผิดไปโดยหารู้ไม่ ตัวข้านั้นมิได้มีเจตนาดูหมิ่นท่านแม้แต่ อย่างใด” “ฮึ..ก็ได้ ในเมื่อเจ้าไม่ได้มีเจตนาข้าก็จะปล่อยไปสักครั้งหนึ่งแล้วเจ้าอย่ามากวนใจอีกล่ะ”

ราชสีห์ไม่อยากได้ชื่อว่ารังแกผู้ที่อ่อนแอกว่าจึงยอมเลิกรา “บุญคุณในครั้งนี้ข้าจะไม่ลืมเลย ตราบชั่วชีวิตของข้า หากมีโอกาสในวันหน้าข้าต้องตอบแทนท่านอย่างแน่นอน ถ้าท่านมีเรื่องเดือนร้อนอันใด โปรดส่งเสียงคำราม ข้าจะรีบมาหาท่านในทันที” “ฮะ..ฮะ..ฮะ..” ราชสีห์หัวเราะลั่นป่า “สัตว์ตัวเล็กๆ เช่นเจ้า จะทำอะไรให้ข้าได้ ไป..รีบไปให้พ้นข้า จะได้นอนต่อเสียที”

หลังจากนั้นไม่นาน ในขณะที่ราชสีห์ออกล่าเหยื่อเกิดพลาดท่าเสียทีไปติดกับบ่วงของนายพรานเข้า ดิ้นอย่างไรก็ไม่สามารถหลุดออกไปได้จึงได้ส่งเสียงร้องลั่นป่า หนูจำเสียงของราชสีห์ได้จึงรีบมาช่วยกัดบ่วงของ นายพรานจนขาด ราชสีห์จึงได้เป็นอิสระอีกครั้ง

 

ข้อคิดที่ได้

ผู้ที่ให้ชีวิตแก่เราเป็นผู้ที่มีพระคุณสูงสุด อะไรที่เราสามารถช่วยแบ่งเบาภาระท่านได้ก็ควรทำ อย่าคิดว่าเรายังเล็กไม่สามารถทำอะไรได้ ขอแค่เรามีความตั้งใจพยายาม ก็จะสามารถช่วยเหลือท่านได้ เหมือนอัศวินตัวน้อย