ชื่อ                    นางสาวปาลฉัตร ยอดมณี                                                 

ระดับ                 อุดมศึกษา                                                         

สถานศึกษา        มหาวิทยาลัยศิลปากร                                                       

ชื่อผลงาน           โลกระจันทร์                                                        

ชื่อวรรณกรรม      นิทานโกหกเยอรมัน ตอน การเดินทางไปพระจันทร์                                                      

รหัสภาพ             09-037                                                

วิธีทำ                 สีอะคริลิค ผสมทองคำเปลว                                                           

ราคา                 50,000            บาท      Price    1,390 USD.                 

 

บทวรรณกรรม                                                                 
นิทานโกหกเยอรมัน ตอน การเดินทางปพระจันทร์ ครั้งที่ 2  เราเริ่มเดินทางไปจนถึงทะเลใต้ ไม่ได้เจออะไรที่น่าจะนำมาเล่า นอกจากผู้ชาย ผู้หญิงที่บินได้ต่างเต้นมินูเอ็ตกันอยู่ในอากาศ พอถึงวันที่ 18 เมื่อแล่นผ่านเกาะโอตาเฮลีมาแล้วนั้นซี การผจญภัยที่ตื่นเต้นจึงเริ่มขึ้น คือ ได้เกิดมรสุมขนาดใหญ่ น่าสยองขวัญพัดเหวี่ยง เรือของเราลอยขึ้นสูงในอากาศเป็นพันไมล์ เราแล่นไปเหนือเมฆ อยู่หกอาทิตย์กับหนึ่งวันท่ามกลางกระแสลมที่พัดอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งไปถึงดินแดนใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปกลมๆ เรื่องแสงระยิบระยับเป็นประกาย เหมือนเป็นเกาะที่ส่องแสง เราแล่นเข้าไปถึงอ่าวที่สงบเงียบแห่งหนึ่ง ทิ้งสมอที่ริมฝั่ง เราใช้กล้องส่องทางไกลมองลงไปข้างล่าง แลเห็นลูกโลกไกลโพ้น เห็นทะเล แม่น้ำ ภูเขาและเมืองเล็กๆ ดูเหมือนของเล่นไม่มีผิด ในไม่ช้าเราก็พบว่า เกาะนั้นคือพระจันทร์นั้นเอง ชาวบ้านพระจันทร์ขี่อีแร้งสามหัวไปในอากาศยังกับขี่ม้า                                                  

ข้อคิดที่ได้                                                                      
วรรณกรรมเรื่องนี้เต็มไปด้วย ความคิดที่มีจินตนาการ เป็นนิทานโกหกที่แต่งขึ้นจากความเป็นไปไม่ได้ หรือจากความไม่มีอยู่จริง แต่หนังสือเล่มนี้ กลับทำให้เราได้เห็นว่า ดินแดนแห่งนี้อาจมีอยู่จริงก็ได้ เรื่องจริงอาจไม่จริง เรื่องไม่จริงอาจจะจริงก็ได้ ทุกอย่างล้วนอาจเป็นไปได้ เพราะมีอะไรอีกมากมายที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา และทำให้เราได้รู้ว่า จินตนาการไม่มีที่สิ้นสุด                                                                

                                   

เหตุผลที่เลือกวรรณกรรม                                                               
ที่ข้าพเจ้าเลือกวรรณกรรมนิทานโกหกเยอรมันเพราะข้าพเจ้าชอบอ่านเรื่องที่จินตนาการ โดยผู้แต่งสามารถแต่งเรื่องขึ้นทั้งที่ดูจากความจริงแล้วไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ผู้แต่งกลับมีจินตนาการ แต่งเรื่องราวสร้างจินตนาการให้เกิดเป็นภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องที่ข้าพเจ้าเลือกมาสร้างเป็นภาพ คือ เรื่องการเดินทางไปพระจันทร์ครั้งที่ 2 มันสร้างจินตนาการภาพตั้งแต่ข้าพเจ้าได้อ่านเรื่องยังไม่ทันจบเลยด้วยซ๊ำ เรื่องนี้ข้าพเจ้าชอบมาก เพราะเนื้อเรื่องชวนสร้างความสงสัยและจินตนาการแปลกใหม่เกิดขึ้น ทำให้ข้าพเจ้าลบความทรงจำ หรือจินตนาการเดิมๆของพระจันทร์ไปเลย มันดูแปลกใหม่ ตื่นเต้น และน่าสนุกมาก จนอยากไปที่นั้นด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วก็คงไปไม่ได้ หากแต่มีเพียงจินตนาการที่สร้างขึ้นจากการอ่านเท่านั้น ก็ทำให้เราสามารถไปยังที่แห่งนั้นได้  วรรณกรรมเรื่องนี้ได้สร้างความสุขให้แก่ข้าพเจ้าและคนที่กำลังอ่านเรื่องนี้อยู่เป็นอย่างมาก