ชื่อ                                  นางสาวปวีนุช  สระทองรัด                                                           

ระดับ                               มัธยมศึกษาตอนปลาย                                                    

สถานศึกษา                      โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง                                                        

ชื่อผลงาน                        ท้องฟ้ากับดาราศาสตจร์                                                   

ชื่อวรรณกรรม                   ปริศนาดวงดาว                                                  

รหัสภาพ                           09-034                                                          

วิธีทำ                                                                                        

ราคา                               5,000             บาท      Price    140 USD.                    

                                     

บทวรรณกรรม
เสด็จฯไปยังโบสถ์แซงต์แซร์แนง (LaBasilique Saint Sernin) สร้างขึ้นเมื่อประมาณคริสต์ศตวรรษที่ ๑๑-๑๒ และมีการบูรณปฏิสังขรณ์หลายครั้ง เสด็จฯไปทรงเยี่ยมโรงเรียนมัธยมสหศึกษา Lycee Saint Sernin เป็นโรงเรียนที่สอนในด้านรีโมทเซนซึ่งระดับมัธยมศึกษา อาทิ วิธีการ ใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการวิเคาระห์ข้อมูล การศึกษาพื้นที่จริง เพื่อให้รู้จักสภาพธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ พืชเกษตร การติดตามการเพาะปลูก เป็นต้น ต่อจากนั้นเสด็จฯ ไปยังวิทยาลัยครู (Ecole Noemaie) ที่ทำการสอนวิชาครูสำหรับเด็กปกติระดับอนุบาลและประถม และยังสอนวิชาครูสำหรับเด็กพิการ จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงปารีส  เสด็จฯ ไปยังห้าง SELMER เป็นร้านของบริษัทผลิตเครื่องดนตรีที่เก่าแก่และมีชื่อเสียง เสด็จฯ ไปยังสำนักงานสำนักข่าวฝรั่งเศษ (Agence France Presse - AFP) ทอดพระเนตรกิจการของสำนักพิมพ์ที่ส่งข่าวสารที่น่าสนใจไปถึงคนทั่วโลกในเวลารวดเร็ว ต่อมา เสด็จฯ ไปยังพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ซึ่งที่ตั้งของพระราชวังลูฟร์ เดิมเป็นวังของพระเจ้าฟิลิปป์ ออกุสต์ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้สอยหลายอย่างตั้งแต่เป็นวัง เป็นค่ายทหาร คุก โรงเรียน สถาบันวิชาการ ที่ทำการรัฐบาล จนเป็นพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบัน ทอดพระเนตรอาคารใหม่ส่วนขยายเป็นปิรามิดแก้ว ในบริเวณลานนโปเลออง ทรงฟังการบรรยายเรื่องการขุดค้นรากฐานของลูฟร์อันเป็นส่วนที่สร้างในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ ๑๓ จากนั้น ทรงพระราชดำเนินทอดพระเนตรร้านหนังสือเล็กๆ ริมแม่น้ำเซน  เสด็จฯ ไปยังสถาบัน IGN (Institut Geographique National) ที่เมืองแซงต์ มองเด (Saint Mande) นอกกรุงปารีส เป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านการทำแผนที่ ในช่วงบ่ายเสด็จฯ ไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ Palmes Academiques เพื่อเทิดพระเกียรติที่ทรงเป็นผู้ที่มีส่วนในการสร้างความเข้าใจ และเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศฝรั่งเศษและไทยในด้านวิชาการ จากนั้นเสด็จฯ ไปยัง Bureau Central des Etudes d' Outre-Mer - BCEOM เป็นหน่วยงานวิศวกรรม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงคิดหนักคิดหนักกับการแต่งชื่อเรื่องหนังสือเล่มนี้ โดยท่านได้ทรงกล่าวถึงว่า  ก่อนจะพิมพ์หนังสือเล่มนี้ออกสู่สายตาของท่านผู้อ่าน ปัญหาสุดท้ายที่เกิดขึ้นคือ จะเรียกหนังสือเล่มนี้ว่าอย่างไรดี ข้าพเจ้าได้ยินแต่ข้อวิจารณ์ของผู้พิมพ์ดีด ผู้อ่านต้นฉบับและผู้ตรวจปรู๊ฟว่า ออกจะหนักไปด้านดาวเทียม จนกระทั่งหลายตอนไม่อยู่ในความสนใจของผู้ที่ไม่มีความจำเป็นจะเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จริงๆแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าได้เขียนถึงสิ่งที่ประสบพบเห็นในการเดินทางหลายแง่หลายมุม ดาวเทียมในที่นี้เป็นดาวเทียมที่ใช้ในการสำรวจทรัพยากร เราจะไม่พูดถึงการสร้างดาวเทียมหรือการส่งดาวเทียมสู่อวกาศ จะกล่าวถึงแต่ภาพที่ได้จากดาวเทียม วิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากภาพนั้น นำมาเป็นเครื่องมือประกอบกับเครื่องมืออื่นๆ เช่นตัวเลขที่ได้จากการสำรวจภาคพื้นดิน แผนที่ที่มีอยู่แล้ว ภาพถ่ายทางอากาศ เป็นต้น ช่วยให้เรารู้จักโลก พร้อมที่จะอยู่ได้โดยมีความเข้าใจยิ่งขึ้น ข้าพเจ้าต้องยอมรับว่าไม่สามารถอธิบายเรื่องดาวเทียมได้กระจ่าง มีอยู่หลายตอนที่ไม่ชัดเจน อ่านแล้วอาจงงได้ (ผู้เขียนอ่านซ๊ำยังงง) จึงขอตั้งชื่อเรื่องว่า "ปริศนาดวงดาว" ดาวมักจะทำให้เราเกิดความฉงนได้เสมอ แม้ว่าดวงดาวในเรื่องของข้าพเจ้า จะเป็นดาวปลอมก็ตาม                                                            

ข้อคิดที่ได้                                                                      
ทำให้ฉันได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของสถานที่บางที่ ที่ท่านนั้นได้เสด็จไป ผ่านจากการสืบค้นของตัวดิฉันเองที่สนใจในสถานที่นั้นๆ ที่ดิฉันสนใจเป็นพิเศษ ประเทศแต่ละประเทศที่ท่านเสด็จไปถึงแม้โดยส่วนใหญ่แล้ว ดิฉันจะไม่รู้จักและไม่ได้สนใจ เพราะดิฉันไม่เคยคิดว่ามันมีสิ่งของหรือสถานที่ที่น่าสนใจ แต่อย่าดูแค่ที่ชื่อประเทศว่าไม่รู้จักเลยไม่สนใจ ต้องลองสืนค้นแล้วจะทราบถึงสิ่งที่น่าสนใจในแต่ละประเทศนั้นๆ    

                                                                                   

เหตุผลที่เลือกวรรณกรรม                                                               
เหตุผลที่ดิฉันเลือกบทวรรณกรรมเรื่องนี้คือ ในบรรดา วรรณกรรมแต่ละเรื่องที่ดิฉันได้อ่านมา ดิฉันมีความสนใจชื่อเรื่อง "ปริศนาดวงดาว" เป็นอันดับแรก จึงได้ลองไปสืบค้นหาข้อมูลมาเบื้อนต้นก็ยิ่งถูกใจในเนื้อหาของหนังสือทั้ง สถานที่ สภาพภูมิประเทศของแต่ละที่ที่พระองค์ท่านทรงเสด็จไป แม้ว่าแต่ละที่จะมีความเด่นและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดนั้นก็มีแต่ที่ที่ดิฉันไม่รู้จัก และไม่ได้สนใจ จนได้มีโอกาศได้มาอ่านหนังสือ จึงเกิดความสนใจในตัวสถานที่ ที่ตั้ง สภาพภูมิประเทศ และอื่นๆ อีกมากมายที่พระองค์ท่านทรงเสด็จไป รวมถึงเมื่อก่อนดิฉันไม่ค่อยได้สนใจเกี่ยวกับดวงดาวดาวเทียม รวมไปถึง แผนที่ดาวเทียมชนิดต่างๆ อีกมากมาย แต่เมื่อได้มาอ่านแล้วมันทำให้ดิฉันเกิดความรู้สึกชอบและสนใจในการอ่านแผนที่ ไม่ว่าจะเป็น แผนที่ดูดาว แผนที่จาดดาวเทียม และแผนที่ชนิดอื่นๆ รวมไปถึงภาพถ่ายจากดาวเทียม ชนิดต่างๆ อีกมากมาย ทำให้ดิฉันสนใจที่จะทราบทั้งชื่อ และชนิดรวมไปถึงการใช้งานของดาวเทียมแต่ละชนิดด้วยเช่นกัน เพราะจากที่ดิฉันได้อ่านเนื้อหา ในบทวรรณกรรมของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีแล้วนั้น ดิฉันได้ทราบถึงแหล่งวิจัย แหล่งพัฒนาและสถานที่อื่นๆ ที่ท่านได้เสด็จไปแล้วบอกเล่าผ่านมาในบทวรรณกรรมให้ผู้อ่านอย่างดิฉันได้อ่านกัน ถึงแม้ว่าดิฉันจะไม่เคยได้รู้จักสถานที่บางที่ที่ท่านได้เสด็จไป ถึงแม้จะได้แค่อ่านแล้วหาข้อมูลเพิ่มเติมเอา แต่ในวรรณกรรมหมู่วรรณกรรมทั้งหมดเท่าที่ดิฉันได้อ่านมาดิฉันชอบแล้วมีความสนใจในเนื้อหา สถานที่และอื่นๆ อีกมากมายในเนื้อหาของวรรณกรรมมากที่สุด ดิฉันจึงได้เลือก วรรณกรรมเรื่องนี้มาใช้ในการประกวดนี้