ชื่อ                        เด็กชายพศิน วงษาไฮ                                                   

ระดับ                     ประถมศึกษาตอนปลาย                                                

สถานศึกษา            ศิลปะลานคูน                                                 

ชื่อผลงาน               บินเป็นฝูง                                                      

ชื่อวรรณกรรม          นิทานโกหกเยอรมัน ตอน เป็ดถูกร้อยเป็นพวง                                                        

รหัสภาพ                 09-010                                                         

วิธีทำ                     สีน้ำ กับดินสอดำ                                                        

ราคา                     5,000 บาท                Price     140 USD.
                                   

บทวรรณกรรม                                                               
ระหว่างทางไปล่าสัตว์ในตอนเช้าที่สดใสวันหนึ่ง ฉันแลไปเห็นเป็ดป่าสองสามโหลว่ายน้ำอย่างสงบสุขไปรอบๆ ในทะเลสาปเล็กๆ แห่งหนึ่ง เออ ถ้าฉันยิงเป็ดสักตัว เจ้าเป็ดตัวอื่นๆ ก็คงบินหนีไปหมด ฉันไม่อยากให้เป็นแบบนั้น คิดไป คิดมา ก็นึกออกแล้ว ว่าจะทำอย่างไรดี  ฉันจัดแจงแก้เชือกจูงหมาออก เอามาฉีกเป็นเส้นเล็กๆ แล้วเอามาผูกต่อกัน ได้เชือกยาวสี่เท่า แล้วเอามันหมู ตากแห้งที่เหลือจากอาหารเช้า ผูกเข้าตรงปลายฉันไปซ่อนตัวอยู่ในกอกก แล้วโยนเชือกผูก มันหมูไปในน้ำ เป็ดตัวแรกเข้ามางับ มันหมู แล้วกลืนเข้าไป มันหมูก็ลื่นผลุบเข้าไปในท้องเป็ดแล้วลื่น ออกมาทางก้นเป็ด เป็ดตัวต่อมาว่ายน้ำป๋อมแป๋ม มากลืนมันหมู เข้าไปมันหมูก็ลื่นไหลโผล่ออกมาทางก้นอีก ตัวต่อไปก็ว่ายงับกลืนเข้าไปอีก ในที่สุดมันหมูได้เดินเข้าและออกท้องเป็ดทุกตัว โดยที่เชือกไม่ขาดเลย เป็ดถูกร้อยเรียงกันเหมือนไข่มุกในสร้อยคอ ฉันก็จัดแจงดึงเอาเป็ดของฉันขึ้นบก พันเชือกรอบตัว 6 รอบ แล้วเดินกลับบ้าน เป็ดตัวหนักมาก ฉันเหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว แต่เจ้าพวกเป็ดมันยังกระชุ่มกระชวยดี ทันใดพวกมันกระพือปีก พรึ่บ ทะยานขึ้นฟ้า หอบฉันขึ้นไปด้วย เพราะฉันพันเชือกร้อย เป็ดไว้กับตัวน่ะสิ ดูเหมือนว่ามันจะบินกลับ ฉันเลยรีบใช้ชายเสื้อนอก ทำเป็นหางเสือ ดึงเป็ดกลับมา แลัวจัดแจงหักคอเป็ด ให้มันตายไปตัวหนึ่ง ทำให้เราลอยลงได้ ฉันลอยกลับถึงบ้าน ลงไปทาง ปล่องไฟ ตกลงมาที่เตาพอดี ทำเอาพ่อครัวตกใจตาโต เคราะห์ดีที่ไม่ได้ติดไฟเอาไว้ ไม่งั้นคงได้กินมันช์เฮาเซ่นทอดกรอบแน่ๆ แทนที่จะเป็นเป็ดอบแกล้มด้วยเบอร์รี่                    

ข้อคิดที่ได้                                 
ข้อคิดที่ได้จากวรรณกรรมนิทานโกหกเยอรมันในตอนเป็ดถูกร้อยเป็นพวง ได้ข้อคิดถึงความสนุกสนานของนิทาน เป็ดหลายตัว เมื่อรวมเข้ากันจะช่วยกันแล้วลอยตัวขึ้นบนท้องฟ้าได้ถึง แม้จะเป็นจริงไม่ได้เป็นเพียงการโกหกกันขึ้น แต่ก็ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ ที่แม้สัตว์ตัวเล็กๆ ก็สามารถช่วยเหลือกันได้                                                                                                   

เหตุผลที่เลือกวรรณกรรม                                                             
นิทานโกหกเยอรมันเรื่องเป็ดถูดร้อยเป็นพวง อ่านแล้วทำให้มีแต่ความสนุกสนานไม่ทราบว่าเขาแต่งได้ยังไงที่สามารถ ต่อเรื่องราว ต่างๆกันได้ตั้งแต่ตันจนจบเรื่อง อ่านๆแล้วลืมไปว่าเรื่องจบไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะความสนุกสนานของเรื่อง เลยทำให้ไม่อยาก หยุดอ่านภาพประกอบก็แปลกตาเพราะเป็นภาพประกอบของฝรั่งที่ต่างไปจากภาพหระกอบนิทานของคนไทย ได้รู้ถึงเครื่อง แต่งกาย แต่มุมที่ผมวาดก็จะให้จำนวนของเป็ดที่บินเต็มท้องฟ้า มองเห็นบ้านเมือง สนามหญ้าสีเขียวๆ เป็ดที่ถูกร้อยเข้ากันที่ก้น ต่อๆกันเป็นพวงบินพร้อมกันหลายตัวทำให้พวตัวของนายทหารยกลอยขึ้นบนท้องฟ้า ไม่รู้ว่าคิดได้ ยังไง สำหรับคนแต่ง ผมก็เห็น ภาพอย่างชัดเจน เลยเป็นภาพที่ออกมาในมุมสูง มองลงมายังเบื้องล่างที่อยู่ไกลลิบๆ ดูแล้วแปลกตา เป็นอย่างมาก