ชื่อ                    เด็กชายภาชิณ  บัวพันธุ์                                                    

ระดับ                 ประถมศึกษาตอนปลาย                                                    

สถานศึกษา        โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี                                                       

ชื่อผลงาน           เป็ดถูกร้อยเป็นพวง                                                          

ชื่อวรรณกรรม      นิทานโกหกเยอรมัน                                                         

รหัสภาพ             09-002                                                 

วิธีทำ                                                                

ราคา     8,000   บาท          Price 230 USD.                    

บทวรรณกรรม   
ระหว่างทางไปล่าสัตว์ในตอนเช้าที่สดใสวันหนึ่ง ฉันแลไปเห็นเป็ดป่าสองสามโหลว่ายน้ำอย่างสงบสุขไปรอบๆ ในทะเลสาป เล็กๆ แห่งหนึ่ง เออถ้าฉันยิงเป็ดสักตัว เจ้าเป็ดตัวอื่นๆ ก็คงบินหนีไปหมด ฉันไม่อยากให้เป็นแบบนั้น คิดไป คิดมา ก็นึกออก แล้วว่าจะทำอย่างไรดี  ฉันจัดแจงแก้เชือกจูงหมาออก เอามาฉีกเป็นเส้นเล็กๆ แล้วเอามาผูกต่อกัน ได้เชือกยาวสี่เท่าแล้วเอา มันหมูตากแห้งที่เหลือจากอาหารเช้า ผูกมันหมูไปในน้ำ เป็ดตัวแรกเข้ามางับมันหมู แล้วกลืนเข้าไป มันหมูก็ลื่นไหลโผล่ออก มาทางก้นอีก ตัวต่อไปก็ว่ายงับกลืนเข้าไปอีก ในที่สุดมันหมูได้เดินเข้าและออกท้องเป็ดทุกตัว โดยที่เชือกไม่ขาดเลย เป็ดถูก ร้อยเรียงกันเหมือนไข่มุกในสร้อยคอ ฉันก็จัดแจงดึงเอาเป็ดของฉันขึ้นมา พันเชือกรอบตัว 6 รอบ แล้วเดินกลับบ้าน เป็ดตัวหนักมากฉันเหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว แต่เจ้าพวกเป็ดมันยังกระชุ่มกระชวยดี ทันใดพวกมันกระพือปีก พรึ่บ ทะยานขึ้นฟ้า หอบฉันขึ้นไปด้วย เพราะฉันพันเชือกร้อยเป็ดไว้กับตัวน่ะสิ ดูเหมือนว่ามันจะบินกลับ ฉันเลยรีบใช้ชายเสื้อนอก ทำเป็นหาง เสื้อดึงเป็ดกลับมา แลัวจัดแจงหักคอเป็ดให้มันตายไปตัวหนึ่ง ทำให้เราลอยลงได้ ฉันลอยกลับถึงบ้าน ลงไปทางปล่องไฟ ตกลงมาที่เตาพอดี ทำเอาพ่อครัวตกใจตาโต โชคดีที่ไม่ได้ติดไฟเอาไว้ ไม่งั้นคงได้กินมันช์เฮาเซ่นทอดกรอบแน่ๆ แทนที่จะเป็น เป็ดอบแกล้มด้วยเบอร์รี่                                                                

ข้อคิดที่ได้                                                                     
ข้าพเจ้าประทับใจในความฉลาดของบารอน ฟอน มึนช์เฮาเซ่น ในการล่าสัตว์ แต่ถ้าเป็นไปได้ ผมไม่อยากให้มีการล่าสัตว์ เพราะทุกชีวิตมีค่า ใครก็รักชีวิตของตนเอง เราไม่ควรไปเบียดเบียนสัตว์ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็เบียดเบียนให้น้อยที่สุด                     

เหตุผลที่เลือกวรรณกรรม                                                             
ข้าพเจ้ามีความยินดี และมีความประทับใจที่ได้อ่านพระราชนิพนธ์ แปลโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ได้แปลนิทานจากภาษาเยอรมันเป็นภาษไทย ชื่อเรื่อง เป็ดถูกร้อยเป็นพวง ซึ่งเป็นนิทานที่ บารอน ฟอน มึนช์เฮาเซ่น ได้แต่งขึ้นจากจินตนาการอันสุดล้ำลึกเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งข้าพเจ้าชอบความฉลาดของเขาในการล่าเป็ดให้ได้จำนวน หลายตัวขึ้นในครั้งเดียว และที่มากไปกว่านั้น เขาสามารถลอยกลับบ้านด้วยเป็ดเหล่านั้นได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย เป็นการเล่านิทานโกหก ที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ข้าพเจ้าได้เคยอ่าน หรือเคยฟังมา