ชื่อ                   กฤตภาส   โสภาพรรณกุล

ระดับ               มัธยมศึกษาตอนต้น

สถานศึกษา        โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ

ชื่อผลงาน          นกแขกเต้าผู้กตัญญู

ชื่อวรรณกรรม    นกแขกเต้าผู้กตัญญู 

 

บทวรรณกรรม

               วันรุ่งขึ้น พญานกแขกเต้าจึงพาบริวารบินไปลงกินข้าวสาลีในไร่นั้น คนเฝ้าไร่พยายามวิ่งไล่นกให้หนีไปก็ทำไม่สำเร็จ พญานกแขกเต้ากินอิ่มแล้ว ก็คาบรวงข้าวสาลีไปด้วย ตั้งแต่วันนั้นมานกแขกเต้าก็พากันลงกินข้าวสาลีในไร่นั้นเป็นประจำ จนข้าวสาลีถูกทำลายไปเป็นไร่ คนเฝ้าไร่จึงนำเรื่องไปบอกโกลิยพราหมณ์ให้ทราบว่า "เจ้านาย..ผมไล่มันไม่ไหวแล้วละ ขอคืนไร่ให้ท่านจ้างคนอื่นไปดูแลแทน นกแขกเต้านับร้อยตัว มีนกแขกเต้าคอแดงเท้าแดงตัวหนึ่งนำมา เมื่อขากลับมันยังคาบข้าวสาลีไปอีกด้วย" "เจ้าสามารถจับมันเป็นๆ ได้ไหมล่ะ" เมื่อเขารับคำว่า "ได้ขอรับ" จึงบอกว่า "ถ้าเช่นนั้นเจ้าก็ไม่ต้องออกละ ความเสียหายของข้าวสาลีข้าไม่ว่า ขอเพียงเจ้าจับมันมาให้ได้ก็แล้วกัน"

              คนเฝ้าไร่รับคำแล้วสบายใจที่เจ้านายไม่ด่าว่า จึงทำบ่วงดักไว้แต่เช้าตรู่แล้วเข้ากระท่อมแอบดูอยู่ ไม่นานพญานกแขกเต้าก็พาบริวารมาลงกินข้าวสาลีเช่นเคยและได้ติดบ่วงที่เขาดักไว้ตั้งแต่แรกลงแต่ก็ต้องอดทนไว้ไม่ร้องอะไรออกมาด้วยเกรงว่าบริวารจะแตกตื่นไม่ได้กินข้าว พอรู้ว่านกทุกตัวกินอิ่มแล้วจึงร้องขึ้น ๓ ครั้ง ฝูงนกได้แตกตื่นบินหนีขึ้นไป ทิ้งไว้แต่พญานกแขกเต้าตัวเดียว คนเฝ้าสวนพอได้ยินเสียงนกแขกแตกตื่นขึ้น ออกจากกระท่อมมาดูเห็นพญานกแขกเต้าติดบ่วงของตน ก็ดีใจจับมัดขาแล้วนำไปให้พราหมณ์ผู้เป็นเจ้าของไร่  โกลิยพราหมณ์จับพญานกแขกเต้าด้วยสองมือวางไว้บนตัก ด้วยความเอ็นดูถามมันว่า "เจ้านกแขกเต้า ท้องของเจ้าคงจะใหญ่กว่านกตัวอื่นกระมัง เจ้าจึงคาบข้าวสาลีข้าไปมากมาย เจ้าทำฉางข้าวไว้ที่ป่างิ้ว หรือว่าเจ้ากับเรามีเวรแก่กัน"  พญานกแขกเต้าพูดเป็นภาษามนุษย์ที่ไพเราะว่า “ข้าพเจ้านำสาลีไปเพื่อเปลื้องหนี้เก่าให้เขากู้หนี้ใหม่แล้วฝังขุมทรัพย์ไว้” พราหมณ์ “การเปลื้องหนี้เก่ากู้หนี้ใหม่และวิธีฝังขุมทรัพย์เป็นอย่างไร “ข้าพเจ้านำข้าวสาลีไปมอบให้บิดามารดาผู้แก่เฒ่าเผื่อเปลื้องหนี้เก่าที่ท่านเคยเลี้ยงข้าพเจ้ามา มอบข้าวสาลีให้ลูกน้อยเพื่อกู้หนี้ เมื่อเขาเติบโตเขาจะได้เลี้ยงเรา

 

ข้อคิดที่ได้

               พญาแขกเต้าถ้าเปรียบเป็นคนถือว่าสุดยอด เป็นคนดีมากคนหนึ่ง เพราะท่านใจที่กตัญญูรู้คุณคนนั้นคือบิดามารดา และยังมองถึงอนาคตที่จะมีสิ่งดีๆ ตามมาด้วยและถือว่าท่านยังเป็นที่รักของบรรดาเพื่อนๆด้วย มีความจริงใจกับเพื่อนฝูงไม่เห็นแก่ตัวและเห็นแก่ฝ่ายเดียว อยากให้สังคมไทยเป็นแบบนี้ครับ