ชื่อ                   จรัญ บุญประเดิม

ระดับ                อุดมศึกษา

สถานศึกษา        จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชื่อผลงาน          หญิงชราผู้มีพระคุณ 

ชื่อวรรณกรรม    ตำนานพระแม่โพสพ (ฉบับพัทลุง) 

 

บทวรรณกรรม

               นานมาแล้วมีเทพธิดาองค์หนึ่งเป็นเทพธิดาแห่งข้าวอาศัยอยู่บนสวรรค์มีความประสงค์จะให้มวลหมู่มนุษย์ทั้งหลายนี้มีข้าวกินจึงจำแลงกายลงมาบนโลกในร่างของหญิงชราอันนำพาห่อผ้ามาด้วย  ซึ่งในห่อผ้านี้เองมีเมล็ดพันธุ์ข้าวอยู่

              หญิงชราเดินไปในหมู่บ้านมีแต่ผู้คนรังเกียจ จนไปพบกระท่อมเก่าๆ หลังหนึ่งซึ่งมีสองผัวเมียผู้ใจบุญแต่ยากไร้ซึ่งเงินทองอาศัยให้ที่พักพิง  หญิงชราซึ้งในน้ำใจของผัวเมียคู่นี้ จึงมอบห่อผ้าที่มีเมล็ดข้าวอยู่ข้างในให้ โดยบอกให้เอาเมล็ดข้าวนี้ไปโปรยลงสู่พื้นดิน

               เมื่อเมล็ดข้าวได้รับน้ำ ก็เกิดความชุ่มชื่น เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ออกรวงแล้วก็สุก และนำมากินเป็นอาหารได้ หญิงชราจึงให้สองผัวเมียเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวนี้ไปแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านในหมู่บ้าน แล้วบอกว่านี้คืออาหารที่ใช้กินต่อไปในภายภาคหน้า เมื่อพูดจบหญิงชราก็หายตัวไป

               ต่อจากนั้นเมื่อถึงเดือนหกฝนก็เริ่มตก ชาวนาก็จะแรกไถนา และทำพิธีอัญเชิญแม่โพสพลงมา เพื่อช่วยดูแลรักษาต้นข้าวต้องมีพิธีแรกขวัญข้าว การกระทำทุกอย่างนี้ก็เพื่อตอบแทนคุณ และบูชาแม่โพสพที่ให้ข้าวแก่มนุษย์กินจวบจนปัจจุบัน          

 

ข้อคิดที่ได้

               การให้ ความเมตตากรุณา ที่พระแม่โพสพมีให้กับชาวบ้านที่ทุกข์ยาก และเดือดร้อน ความอดทนต่อการที่ชาวบ้านรังเกียจ เมื่อเห็นหญิงชรา และพระแม่โพสพยังสอนให้มนุษย์รู้จักบุญคุณของข้าว ซึ่งข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ สามารถนำมาใช้ในปัจจุบันได้ คือ การสอนให้ผู้บริโภคข้าวเป็นอาหาร ทุกคนควรพึงเห็นความสำคัญและคุณค่าของธัญญาหารชนิดนี้ว่า กว่าที่จะได้มาเป็นเมล็ดข้าวสีขาวนวลนั้นชาวนาต้องลำบากยากเย็นแสนเข็ญเพียงใด และยังสอนให้เห็นอีกว่า การให้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเห็น แต่ถ้าเต็มใจจะให้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาชื่นชม หรือ เชิดชูว่าเราเป็นคนดี เปรียบดังกับการ “ปิดทอง หลังพระ”