ชื่อ                    กฤชณัท คำผุสสดี

ระดับ                มัธยมศึกษาตอนต้น

สถานศึกษา        โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ระยอง

ชื่อผลงาน          อธิษฐานแห่งรัก   

ชื่อวรรณกรรม    ปลาบู่ทอง

 

บทวรรณกรรม

               หลังจากจมน้ำตาย นางกนิษฐาก็ไปเกิดเป็นปลาบู่ทอง ว่ายน้ำมาที่ท่าหน้าบ้านและรอเอื้อยด้วยความรัก ปลาบู่ทองเล่าเรื่องทั้งหมดให้เอื้อยฟัง นางสงสารแม่มาก นางจะนำอาหารมาให้ปลาผู้เป็นแม่และพูดคุยกันจะได้ลืมความโศกเศร้าทั้งปวง แต่ไม่นานนัก อ้ายก็รู้เรื่องเข้าจึงบอกแม่ของตนรู้ แล้วผู้เป็นแม่ก็วางแผนฆ่าปลาบู่ทองเสีย ในขณะเอื้อยได้รับคำสั่งให้ไปเลี้ยงวัว ปลาบู่ทองก็ถูกล่อไปฆ่ากินเป็นอาหาร แม่เลี้ยงจึงให้หมาและแมวกินก้างปลาบู่ทองหมดแล้วโยนเกล็ดทิ้งด้วยความสงสาร เอื้อยจึงถามหมาและแมว แต่หมาและแมว ปฎิเสธที่จะบอกความจริง เป็ดเข้ามาปลอบและมอบเกล็ดปลาบู่ทองให้นางเอื้อยเสียใจมาก นางจึงไปฝังเกล็ดปลาไว้ในป่าและตั้งอธิษฐานให้แม่มาเกิดเป็นต้นมะเขือเปราะ

ด้วยพรเทวดาในทันใดนั้นต้นมะเขือเปราะก็งอกงามขึ้นมา ตั้งแต่บัดนั้นเอื้อยก็มากราบไหว้ และพูดคุยกับต้นมะเขือเปราะทุกวัน แต่โชคร้ายอ้ายมาเห็นจึงนำเรื่องนี้ไปบอกแม่ของตน แม่จึงบอกให้ไปถอนและนำผลมากินและก็โยนเม็ดมะเขือทิ้งไป เป็ดก็เก็บเม็ดมะเขือให้เอื้อยอีก เอื้อยเสียใจมาก นางจึงนำเม็ดมะเขือไปฝังในป่าและตั้งอธิษฐานขอให้แม่เกิดมาเป็นต้นโพธิ์เงินโพธิ์ทอง เพื่อให้นางได้กราบไหว้บูชา และด้วยพรของเทวดาต้นโพธิ์เงินโพธิ์ทองก็งอกงามในบัดดล

 

ข้อคิดที่ได้

                มีความกตัญญูต่อแม่และรักแม่มากซึ่งหลายๆคนควรเอาอย่างความรักที่มีต่อแม่ วันแม่ไม่ได้มีแค่วันเดียวแต่ทุกวันคือวันแม่ เราควรเอาใจใส่แม่เหมือนที่แม่เอาใจใส่เรา