ชื่อ                   ศรชัย พงษ์ษา

ระดับ                อุดมศึกษา

สถานศึกษา        มหาวิทยาลัยศิลปากร

ชื่อผลงาน          พอ 

 

ข้อคิดที่ได้

               แม่ของผมสอนให้รู้จักการดำเนินชีวิตแบบพอมีพอกินไม่ต้องไขว่คว้าจนลำบาก สอนให้รู้จักรักใคร่กลมเกลียว และเผื่อแผ่ความรักให้คนรอบข้าง การดำเนินชีวิตอยู่ใต้ความพอเพียงกลายเป็นหลักในการใช้ชีวิตของลูกทุกคน ที่ไม่ว่าจะเติบโตและก้าวหน้าไปทางใดก็ตาม ชีวิตจึงมีภูมิคุ้มกันอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้เองที่เป็นคำตอบที่ผมสงสัยว่าแม่คนเดียวทำไมถึงเลี้ยงลูกได้ถึงห้าคน และยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

               ครอบครัวของผมเป็นคนไทยเชื้อสายมอญที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ใต้พระบรมโพธิ์สมภารของในหลวงและพระราชินีที่เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรให้แก่พสกนิกรชาวไทย ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ผมรู้สึกถึงความรัก ความห่วงใยที่พระองค์ทรงมีให้แก่ประชาชน ด้วยการหนทางในการประกอบอาชีพและหลักในการดำเนินชีวิต เพื่อความสุขที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ที่ทุกวันนี้แม่ของผมน้อมนำมาปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้แก่ลูกๆทุกคน และสืบทอดความสุขเล็กๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเกินตัว แค่ความสุขที่เราพอที่จะมอบให้กันและกัน และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่สังคมแค่นั้นพอ

               การแสดงความรักที่มีต่อแม่ของผมจึงเป็นการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงตามรอยพระบาทของในหลวงและพระราชินีที่ทรงย้ำในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและประกอบอาชีพที่สุจริต รวมไปถึงความสามัคคีในประเทศ สอดคล้องกับรูปแบบวิถีชีวิตของแม่ที่ปลูกฝังสมาชิกครอบครัวให้มีความสุขตลอดมา