ชื่อ                    นายศุภกิจ อ่ำแห

ระดับ                มัธยมศึกษาตอนปลาย

สถานศึกษา        โรงเรียนอักษรเทคโนโลยีพัทยา

ชื่อผลงาน          จุดจบของทรพี

ชื่อวรรณกรรม    รามเกียรติ์

 

บทวรรณกรรม

                อสูรชื่อนนทกาล ทำหน้าที่เผ้าทวารชั้นใน ได้เห็นนางเทพมาลีออกมาเก็บดอกไม้ก็ชอบใจ เด็ดดอกไม้ป่าพลางเชิงเกี้ยว นางโกรธ นำความไปทูลฟ้องพระอิศวร นนทกาลจึงถูกสาปให้ลงไปเกิดเป็นควายชื่อทรพา ต่อเมื่อใดถูกลูกชื่อทรพีฆ่าตาย จึงพ้นคำสาปกลับมารับตำแหน่งเดิมได้

นนทกาลกลายรูปเป็นทรพาท่องเที่ยวไปในป่าหิมพานต์พร้อมด้วยบริวารนางควายห้าร้อยตัว เมื่อนางควายตัวใดมีท้อง ทรพาจะคอยดูว่าคลอดลูกเป็นเพศใด ถ้าเป็นตัวผู้ก็ไล่จากฝูงให้ตายเสีย เลี้ยงไว้แต่ตัวเมียเท่านั้น

เผอิญคราวนางนิลากาสรมีท้อง แอบไปซ่อนคลอดในถ้ำ เกิดลูกเป็นเพศผู้จึงฝากเทวดาเลี้ยงไว้ในถ้ำนั้นจนโต เทวดาที่รักษาตั้งนามให้ว่าทรพี ทรพีปักใจเคียดแค้นทรพายิ่งนัก เมื่อเติบโตขึ้นก็ออกหารอยตีนทรพาเพื่อลองวัดเทียบดู ครั้นวัดรอยตีนได้เท่ากัน ก็เข้าไปท้าทาย ขวิดสู้กับทรพาจนฆ่าพ่อได้สำเร็จ

หลังจากนั้น กรรมบันดาลให้เกิดกำเริบฤทธิ์ ท้าสู้กับเทวดาหลายองค์ เทวดาเห็นว่าเป็นการเสื่อมเกียรติ จึงเบี่ยงบ่ายแนะนำให้ทรพีไปท้าสู้กับพาลีที่เมืองขีดขิน ปรากฎว่าพาลีรับท้า แต่สู้กันเช้าจนค่ำก็ไม่มีใครแพ้ชนะต้องนัดประฝีมือกันอีกครั้งในถ้ำที่ทรพีเคยอยู่ ก่อนเข้าไปในถ้ำ พาลีสั่งสุครีพไว้ว่า เจ็ดวันล่วงแล้วให้ตามไปดู เห็นเลือดที่ไหลออกจากถ้ำ พาลีสงสัยว่าทรพีมีเทวดารักษาจึงแกล้วกล้าเกินปกติ ก็กล่าวถาม ทรพีโอหังตอบว่าตนมีฤทธิ์ด้วยตนเอง เทวดาเห็นว่าอกตัญญูจึงผละหนีไป พาลีจึงสามารถฆ่าทรพีได้สำเร็จ

 

ข้อคิดที่ได้

                กำเนิดทรพาและทรพีเป็นตอนโปรดของผม เพราะในตอนนี้มีแง่คิดและคติสอนใจที่ดีมากตอนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “อกตัญญู” (ทรพี) คนที่อกตัญญู ต่อพ่อแม่ ครู อาจารย์ หรือผู้ที่มีพระคุณนั้นมักจะทำอะไรก็ไม่เจริญ จะทำการสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะเป็นคนบาป เทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็มิอาจคุ้มครองหรือปกป้อง เราจากภัยอันตรายได้ และคนที่อกตัญญู ก็คงมีจุดจบดังเช่นควายที่ชื่อ “ทรพี”